-อาจารย์ได้ให้คำเสนอแนะเรื่องการทำบล็อก รายละเอียดของบล็อก ตัวหนังสือในการทำบล็อก(ตัวหนังสือพิมพ์ หัวข้อ แนะนำให้เป็นภาษาอังกฤษ)
-เพื่อนออกมานำเสนองานที่ยังค้างอยู่ ได้แก่มีดังนี้
1.พลอนไพลิน ได้นำเสนอเรื่อง ผ้าเปลี่ยนสี บูรณาการวิทยาศาสตร์ คือ แอมโมเนียทำปฏิกิริยากับผงขมิ้น เมื่อครูสะบัดผ้า แอมโนเนียก็ระเหย ออกมา เลยทำให้ผ้า กลับมาเป็นสีเหลืองเหมือนเดิม
ข้อควรระวัง ในระหว่างทำกิจกรรม ครูพี่เลี้ยงต้องดูแเด็กลอย่างใกล้ชิด คำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก
งานที่เพื่อนส่งอาจารย์
ความมุ่งหมาย
เพื่อเปรียบเทียบมีทักษะพื้นฐานทางวทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการ
ทดลองหลังการฟ้งนิทานก่อนและหลังการทดลอง
สมมุติฐาน
เด็กปฐมวัยทได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน มีทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตรในแต่ละทักษะสูงขึ้น และรวมทุกทักษะสูงขึ้นมากกว่าก่อนการทดลอง
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
1 เด็กปฐมวยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานมีทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสําคัญที่ .01 และพบว่าทักษะด้านการสังเกต การจําแนก และการสื่อสารสูงกว่า
ก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญที่ .01
2 ก่อนการทดลองการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน โดยรวมและรายด้าน คือ ด้าน
การสังเกต ด้านการจําแนก และด้านการสื่อสาร อยู่ในระดับพอใช้ หลังการจัดกิจกรรมหลังการฟังนิทานโดยรวมอยู่ในระดับดีและรายด้านคือ ด้านการสังเกตอยู่ในระดับดีมาก ด้านการจําแนกและการสื่อสารอยู่ในระดับดี
2.หยกทำการทดลอง น้ำพุในขวด
3.บุ๋ม ทำการทดลองเรื่อง มะนาวตกน้ำ
4.ตาล ทำการทดลองเรื่อง น้ำอัดลมฟองฟู
5.บีทำการทดลอง พริกไทยหนีน้ำ
6.เอียร์ ทำการทดลอง ลาวาเล็ม
7.อันทำการทดลองเรื่อง ตกไม่แตก
-อาจารย์ให้คำเสนอแนะ ในการใช้คำถามถามเด็ก เช่น
เด็กๆคิดว่า ของในโต๊ะคุณครูมีอะไรบ้างค่ะ
-อาจารย์ให้ส่งงานที่ยังไม่ส่ง ดิฉันส่ง รถลูกโป่ง
งานที่เพื่อนส่งอาจารย์
สรุปวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
ปริญญานิพนธ ของ ศศิพรรณ สําแดงเดช
ความมุงหมายของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
การทดลองหลังการฟงนิทาน กอนและหลังการทดลอง
2. เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยที่ไดรับ การจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน กอนและหลังการทดลอง
ความสําคัญของการวิจัย
ผลของการศึกษาความครั้งนี้ จะเป็นแนวทางใหกับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องของกับการศึกษา
ปฐมวัยได้ตระหนัก และเข้าใจถึงความสําคัญในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก
ปฐมวัยด้วยการทำกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน รวมทั้งแป็นแนวทางในการทำกิจกรรมการ
ทดลองหลังการฟังนิทานให้มี ความหมายและเกิดประโยชนต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
เพื่อเปรียบเทียบมีทักษะพื้นฐานทางวทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการ
ทดลองหลังการฟ้งนิทานก่อนและหลังการทดลอง
สมมุติฐาน
เด็กปฐมวัยทได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน มีทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตรในแต่ละทักษะสูงขึ้น และรวมทุกทักษะสูงขึ้นมากกว่าก่อนการทดลอง
1 เด็กปฐมวยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานมีทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสําคัญที่ .01 และพบว่าทักษะด้านการสังเกต การจําแนก และการสื่อสารสูงกว่า
ก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญที่ .01
2 ก่อนการทดลองการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน โดยรวมและรายด้าน คือ ด้าน
การสังเกต ด้านการจําแนก และด้านการสื่อสาร อยู่ในระดับพอใช้ หลังการจัดกิจกรรมหลังการฟังนิทานโดยรวมอยู่ในระดับดีและรายด้านคือ ด้านการสังเกตอยู่ในระดับดีมาก ด้านการจําแนกและการสื่อสารอยู่ในระดับดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น