วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่3

-อาจารย์ได้ให้นักศึกษา บอกความหมาย สื่อ  คืออะไร

-อาจารย์ทบทวนความรู้เรื่องแสง  เมื่อแสงกระทบกับวัตถุ ทำให้เรามองเห็นส่งนั้นได้ชัดเจน
-อาจารย์ให้นักศึกษากลับไปลิ้ง เรื่อง  แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

-อาจารย์และนักศึกษา ร่วมกัน สรุป6ประเด็น เป็นmind map


ประเด็นที่1 ความหมาย
-สิ่งแวดล้อมรอบตัว
-สิ่งที่เป็นความรู้และกระบวนการ
-หลักฐานที่เป็นเหตุเป็นผลสามารถพิสูจน์ได้
-ความรู้ที่ผ่านการทดลอง สังเกต และค้นคว้า

ประเด็นที่2 ความสำคัญ
-ช่วยพัฒนาความคิด เป็นเหตุเป็นผล
-มีทักษะสำคัญในการค้นคว้า
-พัฒนาเทคโนโลยี
-ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการดำรงชีวิต
-แก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ

ประเด็นที่3 พัฒนาการด้านสติปัญญา
-ความเจริญงอกงามของความคิดความฉลาด
-ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-กระบวนการเกิดขึ้นตลอดเวลา
-ขั้นพัฒนาการทางด้านสติปัญญา

ประเด็นที่4 การเรียนรู้
-การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
-เส้นใยสมองเชื่อมโยงกัน

ประเด็นที่5 แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
-การเปลี่ยนแปลง
-การแตกต่าง
-การปรับตัว
-การพึ่งพาอาศัย
-ความสมดุล
-วิธีการทางวิทยาศาสตร์

ประเด็นที่6 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-การค้นคว้า
-ผลผลิต

-อาจารย์สรุปให้ฟังอีกครั้ง

-อาจารย์ให้นักศึกษาดูวีดีโอเรื่องความลับของแสง

ถ้าเราไม่มีแสง  เราไม่สามารถมองเห็นได้ 
แสงเดินทางเป็นเส้นตรง  คลื่นของแสง 300000 กม.
แสงกระทบกับวัตถุ ทำให้เกิดเงา

คุณสมบัติของแสง
-แสงผ่านได้ โปร่งแสง  กับโปร่งใส
-การสะท้อนของแสง

กล้องพาราโดสโคบ สะท้อนแสง  บวก มุมกระจก



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น