วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่4

-อาจารย์ให้สังเกตสื่อ เรื่อง ขวดน้ำ แรงดันอากาศ
-อาจารย์ให้พับกระดาษแล้วตัดออก แล้ววาดทเป็นภาพเคลื่อนไหว และตัดออก และวาดทำเป็นภาพซ้อน






-อาจารย์ให้ดูวีดีโอมหัศจรรย์ของน้ำ
-น้ำเป็นสื่งที่จำเป็นมากที่สุดในร่างกาย  น้ำในร่างกายเรามี 70% และน้ำยังช่วยปรับเปลี่ยนอุญหภูมิในร่างกายเราอีกด้วย

คุณสมบัติของน้ำมี อย่างคือ 
-ของแข็ง   -ของเหลว    -และก๊าซ

การเกิดฝน  คือ  ไอน้ำระเหยขึ้นไป รวมตัวกันเปงละลองน้ำ  (ก้อนเมฆ) เกิดการควบแน่น และตกลงมาเป็นฝน

เมื่อน้ำกลายเป็นน้ำแข็งจะเกิด การขยายตัว  12ซม.แต่โมเลกุลของน้ำจะอ่อนกว่าน้ำแข็ง


-อาจารย์ได้ถามสรุปว่า สิ่งที่ขาดไปในซีดี มีอะไรบ้าง
1.กระบวนการวิทยาศาสตร์
2.สมมติฐาน
3.สังเกต
4.สรุป
-อาจารย์ได้เสนแนะเพิ่มเติม  คืิ
การเปรียบเทียบมีหลายลักษณะ  การให้เด็กมีส่วนรวม

-สรุปร่วมกัน  อาจารย์ได้ถามว่า
 ทำไมเรือถึงไม่จม?
=ความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ

แรงตึงผิวใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
=สารลดแรงตึงผิวในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่นผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน

แรงดันอากาศในชีวิตประจำวัน
-การสร้างเขื่อน
-ผลิตน้ำอัดลม
-โฮเวอร์คราฟ
-ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น